การวางแผน (Plan)  

- กำหนดแผนที่สามารถดำเนินการให้บรรลุตามปรัชญาและวิสัยทัศน์ที่กำหนดไว้   มีการกำหนดตัวชี้วัดคุณภาพและเกณฑ์ตัดสิน  โดยพิจารณาทำแผนและเครื่องมือตัดสิน  ที่สอดคล้องและตอบสนองการดำเนินงานที่มุ่งสู่คุณภาพที่พึงประสงค์เป็นสำคัญ

 

การดำเนินงานตามแผน (Do)  

- สร้างความตระหนักให้กับบุคลากรของสถานศึกษา  ให้ปฏิบัติภารกิจที่ได้วางแผนไว้  โดยอาศัยการดำเนินงานตามโครงการและกิจกรรมที่กำหนดตามแผน ด้วยวิถีชีวิตและการทำงานอย่างมีคุณภาพ

 

การตรวจสอบและประเมิน (Check)  

- เป็นการกำกับติดตามประเมินการดำเนินงานตามแผนที่วางไว้  สถานศึกษาจะต้องวิเคราะห์สภาพการดำเนินงานของตนเองในแต่ละช่วงการดำเนินงาน และเปรียบเทียบผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดและเกณฑ์ตัดสิน  เพื่อตัดสินว่า  การดำเนินงานมีคุณภาพตามที่ต้องการหรือไม่  เพราะเหตุใด

การกระทำ (Action)

- เป็นการนำผลการประเมินมากำหนดแนวทางพัฒนาเพื่อแก้ไขจุดอ่อนและเสริมจุดแข็ง  โดยกำหนดเรื่องที่ต้องการพัฒนาตามความเร่งด่วน  และความพร้อมของสถานศึกษา   พร้อมทั้งกำหนดเป้าหมาย  ผู้รับผิดชอบ  และห้วงเวลาในการพัฒนาให้ชัดเจน  เพื่อให้เข้าใจตรงกันทั่วทั้งสถานศึกษา