การวางแผน (Plan)
- กำหนดแผนที่สามารถดำเนินการให้บรรลุตามปรัชญาและวิสัยทัศน์ที่กำหนดไว้ มีการกำหนดตัวชี้วัดคุณภาพและเกณฑ์ตัดสิน โดยพิจารณาทำแผนและเครื่องมือตัดสิน ที่สอดคล้องและตอบสนองการดำเนินงานที่มุ่งสู่คุณภาพที่พึงประสงค์เป็นสำคัญ
การดำเนินงานตามแผน (Do)
- สร้างความตระหนักให้กับบุคลากรของสถานศึกษา ให้ปฏิบัติภารกิจที่ได้วางแผนไว้ โดยอาศัยการดำเนินงานตามโครงการและกิจกรรมที่กำหนดตามแผน ด้วยวิถีชีวิตและการทำงานอย่างมีคุณภาพ
การตรวจสอบและประเมิน (Check)
- เป็นการกำกับติดตามประเมินการดำเนินงานตามแผนที่วางไว้ สถานศึกษาจะต้องวิเคราะห์สภาพการดำเนินงานของตนเองในแต่ละช่วงการดำเนินงาน และเปรียบเทียบผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดและเกณฑ์ตัดสิน เพื่อตัดสินว่า การดำเนินงานมีคุณภาพตามที่ต้องการหรือไม่ เพราะเหตุใด
การกระทำ (Action)
- เป็นการนำผลการประเมินมากำหนดแนวทางพัฒนาเพื่อแก้ไขจุดอ่อนและเสริมจุดแข็ง โดยกำหนดเรื่องที่ต้องการพัฒนาตามความเร่งด่วน และความพร้อมของสถานศึกษา พร้อมทั้งกำหนดเป้าหมาย ผู้รับผิดชอบ และห้วงเวลาในการพัฒนาให้ชัดเจน เพื่อให้เข้าใจตรงกันทั่วทั้งสถานศึกษา